คุณสมบัติ 5 ประการของแม่พิมพ์ซิลิโคนเรซิ่น


ในบทความนี้ เราจะอธิบายแม่พิมพ์ซิลิโคนแบบละเอียดทุกอย่างที่ทุกคนจำเป็นต้องรู้ก่อนเริ่มใช้งาน ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ และให้คำแนะนำทีละขั้นตอน

แม่พิมพ์ซิลิโคนคืออะไร?

แม่พิมพ์ซิลิโคน คือ แม่พิมพ์ที่สร้างขึ้นมาจากยางซิลิโคน ซึ่งเป็นสารโพลีเมอร์ชนิดหนึ่งที่มีสถานะหลากหลาย เช่น แบบที่เป็นเจล เป็นน้ำ เป็นกึ่งของแข็ง และเป็นของแข็ง

ประโยชน์ของยางซิลิโคนมีอะไรบ้าง?

ยางซิลิโคนมีประโยชน์ตั้งแต่ใช้ในงานก่อสร้าง เป็นตัวเชื่อมกระจกกับกระจก หรือกระจกกับวัสดุอื่นๆ ให้เชื่อมกันได้สนิท ใช้อุดรอยต่อของแผ่นหินแกรนิต หินอ่อน ในทางอุตสาหกรรมใช้ในการ ผลิตน้ำมันหล่อลื่น แว็กซ์และไข สารกันความชื้นสำหรับการทอผ้า ใช้ในอุตสาหกรรมทำกระดาษ เป็นสารเคลือบผิวและทำเป็นแม่พิมพ์ ซึ่งแม่พิมพ์ที่ทำจากยางซิลิโคน จะมีลักษณะแข็ง แต่สามารถให้ตัวได้เล็กน้อย มีความทนทานต่อการกัดกร่อน ทนการตัดเฉือน

การทนความร้อนของแม่พิมพ์ซิลิโคน

แม่พิมพ์จะมีการทนความร้อนได้สูง ตั้งแต่ -70 ถึง 260 องศาเซลเซียส สามารถขึ้นรูปได้เร็ว ระยะเวลาในการเซ็ตตัวไม่นาน


การใช้งานแม่พิมพ์ซิลิโคน

คุณสมบัติแม่พิมพ์ซิลิโคนเรซิ่น

เครื่องมือในงานหัตถกรรมที่ยอดนิยม ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอเนกประสงค์ และใช้งานง่าย ต่อไปนี้เป็นคุณสมบัติทั่วไปและข้อดีของแม่พิมพ์

1. มีพื้นผิวที่ไม่ติดกัน

แม่พิมพ์มีพื้นผิวที่ไม่ติดตามธรรมชาติอยู่แล้ว ซึ่งทำให้ง่ายต่อการทำงาน และยังช่วยขจัดความจำเป็นในการทาจาระบีหรือโรยแป้งในแม่พิมพ์ ช่วยประหยัดเวลาและแรงงาน

2. มีความยืดหยุ่นและความทนทาน

ซิลิโคนมีความยืดหยุ่นสูงและสามารถงอหรือบิดได้ง่ายโดยไม่สูญเสียรูปร่าง ความยืดหยุ่นนี้ช่วยให้สามารถถอดแบบได้ง่าย แม้กับการออกแบบที่ซับซ้อนหรือละเอียดอ่อน นอกจากนี้ยังมีความทนทานและสามารถทนต่ออุณหภูมิสูงและต่ำได้โดยไม่แตกหรือแตกหัก

3. สามารถทนความร้อนได้สูง

ซิลิโคนทนความร้อนได้ดีเยี่ยม ทำให้สามารถใช้งานได้ในอุณหภูมิที่หลากหลาย สามารถทนต่ออุณหภูมิตั้งแต่ -40°C ถึง 230°C (-40°F ถึง 446°F) ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานต่างๆ เช่น การอบ การแช่แข็ง และแม้แต่การใช้ไมโครเวฟก็ยังได้

4. มีความปลอดภัยและเกรดอาหาร

แม่พิมพ์จะมีเกรดอาหาร ที่ไม่เป็นพิษและปลอดภัยสำหรับการสัมผัสกับอาหาร ไม่ทำปฏิกิริยากับอาหารหรือปล่อยสารเคมีที่เป็นอันตราย

5. จัดเก็บง่าย

โดยทั่วไปแม่พิมพ์จะมีน้ำหนักเบาและยืดหยุ่นได้ ทำให้จัดเก็บได้สะดวก และที่สำคัญ อย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิต และคำนึงถึงอุณหภูมิและข้อจำกัดในการใช้งานกันด้วยนะครับ

คลิก!!! ดูวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับงานแม่พิมพ์ซิลิโคนเรซิ่น

ทำไมต้องยางซิลิโคน?

ยางซิลิโคนเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการทำแม่พิมพ์เนื่องจากมีประโยชน์มากมาย คุณสามารถสร้างการออกแบบที่กำหนดเองได้อย่างง่าย ด้วยการขึ้นรูป ซึ่งจะค่อนข้างทนทาน ดังนั้นข้อดีของซิลิโคนคือใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะแตกหัก ซึ่งประกอบด้วย

1.มีความยืดหยุ่น

ซิลิโคนจะมีความยืดหยุ่นมาก แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับประเภทของยางซิลิโคนนั้นๆ โดยความยืดหยุ่นของยางซิลิโคนช่วยให้ใช้งานได้ง่าย และมีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับสารที่แข็งกว่า เช่น พลาสติก แล้วยังถอดออกได้ง่ายกว่าอีกด้วย และเนื่องด้วยมีความยืดหยุ่นสูง ทำให้มีโอกาสน้อยที่จะผลิตชิ้นงานออกมาแตกหัก หรือบิ่น

2.มีความทนทาน

แม่พิมพ์จะมีความทนทานที่แตกต่างกันไปตามประเภทของยางซิลิโคนนั้นๆ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือ ยิ่งใช้งานเยอะ หรือหล่อบ่อยขึ้น และการออกแบบยางซิลิโคนซับซ้อน หรือมีรายละเอียดมากขึ้น แม่พิมพ์ของคุณอาจจะเสื่อมสภาพไวขึ้น เพื่อยืดอายุแม่พิมพ์ของทุกคน ให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ และน้ำ เช็ดให้แห้ง และจัดเก็บในแนวราบโดยไม่วางซ้อนกัน และถึงแม้ยางซิลิโคนจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางประการดังนี้

ยางซิลิโคนจะมีราคาถูกกว่า และถึงแม้ว่ายางซิลิโคนจะยืดหยุ่นได้ แต่ก็ฉีกขาดได้ หากยืดออกมาเกินไป และที่สำคัญ ยางซิลิโคนไม่ได้มีคุณภาพเท่ากันทั้งหมด ดังนั้นควรซื้อยางซิลิโคนและวัสดุในการผลิตจากร้านที่มีความน่าเชื่อถือ และมีชื่อเสียงในวงการนี้ เช่นเรซิ่น เอสเจลำสาลี เป็นต้น

3. การสร้างต้นแบบที่สมบูรณ์

การขึ้นรูปของยางซิลิโคนมักจะใช้ในการผลิตต้นแบบ จะมีข้อดีคือ ต้นทุนของแม่พิมพ์จะต่ำกว่าการใช้เครื่องมือแบบแข็ง เช่น การฉีดขึ้นรูป เป็นต้น การหล่อในแม่พิมพ์จึงเหมาะกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ต้นแบบ แม้การพิมพ์ 3d จะเหมาะกว่าการสร้างชิ้นส่วนแบบครั้งเดียวอย่างรวดเร็ว แต่การขึ้นรูปด้วยยางซิลิโคนจะเหมาะกับการผลิตชิ้นส่วนขนาดเล็กมากกว่า


คลิก!!! ดูวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับงานแม่พิมพ์ซิลิโคนเรซิ่น


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีหล่อเรซิ่นกับของสด สตอเบอรี่สดในเรซิ่นใส

วิธีทำดอกไม้ในพิรามิดเรซิ่นใสเก๋ๆ

15 สิ่งในการทำงานเรซิ่นที่ DIY มือใหม่ต้องรู้