ปัญหาการเกิดฝ้าในเรซิ่นและวิธีไข

 


เมื่อเจอปัญหาเกิดฝ้าในเรซิ่น เรซิ่นไม่ใส เป็นคราบฝ้าขุ่นๆ ใช่ไหม หรือคุณ คุณกำลังสงสัยว่า ‘ทำไมเรซิ่นของฉันถึงขุ่นมัว’ ซึ่งเมื่อเกิดปัญหา ก็ต้องมีสาเหตุว่าเรซิ่นของเราเป็นฝ้าเกิดจากอะไร แต่ก่อนที่จะหาคำตอบฝ้าในเรซิ่น เรามาทำความรู้จักเรซิ่นกันก่อนค่ะ


สาเหตุเกิดฝ้าในเรซิ่น

ความชื้นหรือความชื้นส่วนเกิน

การทำงานเรซิ่น ควรพึงระวังเรื่องความชื้นเป็นอันดับแรก และควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าแม่พิมพ์สะอาด และแห้งสนิทก่อนเท

เกิดจากการขัดที่ไม่ได้ไล่เบอร์กระดาษทราย

หากเรซิ่นถูกขัดลงไม่ว่าจะเบอร์ไหน ๆ ก็ตาม พื้นผิวจะดูเป็นรอย ใช้กระดาษทรายขัดแบบไล่เบอร์หยาบไปละเอียด จนกว่าผิวจะเรียบมาก

ฟองอากาศขนาดเล็กจำนวนมาก

การผสมที่รุนแรงมากเกินไป อาจทำให้เรซิ่นผสมอากาศจำนวนมากและเพิ่มฟองอากาศเล็กๆ จำนวนมากลงในเรซิ่น เพียงแค่ผสมอย่างช้า ๆ แบบถูกวิธี ...หากแม่พิมพ์เรซิ่นมีขนาดใหญ่ที่ด้านในแต่มีเพียงช่องเล็กๆ ที่ด้านบน ฟองอากาศจะหนีขึ้นไปด้านบนได้ยาก ...หากมีสิ่งของที่ใช้อยู่ในเรซิ่น มีช่องว่างและรู (เช่น ดอกกุหลาบตูมที่มีกลีบดอกจำนวนมาก) ช่องว่างดังกล่าวจะทำให้ฟองอากาศหลุดออกได้ยากและจะกลายเป็นฟองอากาศมาก

การปนเปื้อนของน้ำ

การเติมน้ำลงในเรซิ่นจะทำให้เกิดรอย คุณอาจรู้เรื่องนี้แล้ว แต่คุณรู้หรือไม่ว่าความชื้นจากการฝังตัวเพิ่มเติมที่คุณรวมไว้ในเรซิ่นสามารถเป็นสาเหตุของสิ่งนี้ได้เช่นกัน สิ่งของทั้งหมดควรปิดสนิทและทำให้แห้งก่อนที่จะเติมลงในเรซิ่น

นอกจากนี้ คุณไม่ควรเก็บเรซิ่นของคุณในช่องแช่แข็งหรือพื้นที่เย็น เมื่อขวดอุ่นขึ้น การควบแน่นจะก่อตัวขึ้นใต้ฝาซึ่งจะหยดลงในเรซิ่นของคุณ

ภาชนะที่มีความสกปรก

ภาชนะที่มีความสกปรก หรือมีสิ่งสกปรกเจือปน เช่น แก้วกาแฟ แก้วกระดาษ เพราะสิ่งสกปรกนี้อาจจะทำให้เกิดละอองน้ำมันที่จะกระเด็นมาที่ผิวงานได้ หรือจะเป็นการพ่นโซแน็กซ์ในที่ทำทำงานเพื่อช่วยป้องกันอุปกรณ์เกิดสนิม ป้องกันความชื้นในระบบไฟ ก็มีสิทธิ์ทำให้ละอองจากโซแน็กซ์เข้าไปในชิ้นงานได้เหมือนกัน

คลิก!!! ดูวัสดุอุปกรณ์งานเรซิ่นคุณภาพดี

วิธีแก้ไขการเกิดฝ้าในเรซิ่น

สิ่งที่ควรทำก่อนหาวิธีแก้ฝ้าในเรซิ่นคือ หาสาเหตุว่าฝ้าที่เกิดในเรซิ่นนี้ เกิดมาจากอะไร เกิดจากกระบวนการการทำงานขั้นตอนไหน เพราะเราจะได้ป้องกันการเกิดฝ้าในครั้งต่อไป เพราะการแก้ฝ้าที่เกิดในเรซิ่น ค่อนข้างที่จะยุ่งยาก และเสียเวลาเป็นอย่างมาก เรามาดูวิธีการแก้ฝ้าในเรซิ่นกัน

1.ขัดคราบออกแล้วเคลือบใหม่

ถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และดีที่สุดสำหรับวิธีแก้ในการเกิดฝ้า หรือเป็นคราบ ด้วยการใช้กระดาษทรายขัดน้ำขัดในส่วนที่เกิดฝ้า หรือคราบต่างๆ แล้วทำการเคลือบใหม่ด้วยเรซิ่นตัวเดิมก็ได้ เพียงเท่านี้ก็สามารถกำจัดฝ้า และคราบต่างๆ ที่เกิดบนชิ้นงานของเราได้แล้ว

2.ขัดคราบออกด้วยกระดาษทราย แล้วปัดเงากลับมาด้วยครีมขัดเงา

วิธีที่ 2 ถือเป็นวิธีแก้เมื่อเราไม่สามารถเคลือบใหม่ได้แล้ว ด้วยการใช้กระดาษทรายขัดน้ำทั้งชิ้นงาน เพื่อให้ชิ้นงานไม่มีรอยที่ไม่พึงประสงค์ แล้วทำการปัดเงาด้วยการใช้ครีมขัดเงา ให้ชิ้นงานเงางาม ถือเป็นการจบขั้นตอนการทำงาน

3.ล้างชิ้นงานก่อนเทเรซิ่น ให้สะอาดที่สุด

ลวกน้ำร้อนให้มั่นใจ แต่แก้วกระดาษไม่ควรใช้ เพราะความร้อนจะไปละลายขี้ผึ้งกระดาษที่ออกมาเจือได้นั่นเอง

4.ใช้ความร้อนไล่ความชื้นออก

วิธีนี้ ใช้ได้ในกรณีเมื่อเราสังเกตเจอฝ้าก่อนที่เรซิ่นจะเซ็ตตัว หรือเรซิ่นมีความขุ่นกว่าปกติก่อนที่จะเซ็ตตัว ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้ ด้วยการใช้ไดร์ลมร้อน เครื่องอบลมร้อน หรือเครื่องอบเรซิ่นก็ได้ ที่ที่มีแสงส่องผ่าน ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการใช้แสงหรือความร้อนส่องผ่าน ด้วยวิธีใดก็ได้ตามที่เอ่ยข้างต้น


คำแนะนำ การขัดด้วยกระดาษทราย ไล่เบอร์จากหยาบ ไป ละเอียดตามลำดับ แล้วปัดเงาด้วยครีมขัดเงา โดยทางที่ดีอย่าทำให้ต้องเกิดการขัดเรซิ่นขึ้นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เพราะว่าเรซิ่นนั้นแข็งแกร่งมากเมื่อแข็ง 100% ซึ่งจะทำให้เราเสียเวลาในการขัดเป็นอย่างมาก เพราะเรซิ่นจะขัดยากมากค่ะ

คลิก!!! ดูวัสดุอุปกรณ์งานเรซิ่นคุณภาพดี


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีหล่อเรซิ่นกับของสด สตอเบอรี่สดในเรซิ่นใส

วิธีทำดอกไม้ในพิรามิดเรซิ่นใสเก๋ๆ

15 สิ่งในการทำงานเรซิ่นที่ DIY มือใหม่ต้องรู้