วิธีซ่อมถังไฟเบอร์กลาสแตก รั่ว ร้าว ทำได้ด้วยตัวเอง

 


หากกำลังหาวิธีซ่อมถังไฟเบอร์กลาสแตก ซ่อมถังไฟเบอร์กลาสด้วยตัวเอง ซ่อมถังไฟเบอร์กลาสรั่ว ซ่อมถังไฟเบอร์กลาสแตกร้าว บทความนี้มีวิธีซ่อมถังไฟเบอร์กลาสอย่างละเอียด สามารถทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆ เพียงใช้เครื่องมือและวัสดุที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและใช้เวลาไม่นาน 

ถังไฟเบอร์กลาสเป็นวัสดุที่แข็งแรงทนทาน แต่หากได้รับแรงกระแทกหรือสึกกร่อนอย่างรุนแรง ก็อาจเกิดการแตกร้าวหรือรั่วซึมได้ ในกรณีนี้ การซ่อมแซมด้วยตัวเองก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพียงใช้เครื่องมือและวัสดุที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด ดังนี้

เครื่องมือและวัสดุซ่อมถังไฟเบอร์กลาส

  1. เรซิ่นสำหรับซ่อมแซมไฟเบอร์กลาส
  2. แป้งทัลคัมหรือแป้งแคลเซียม
  3. ใยแก้ว
  4. เจลโค้ท
  5. อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล เช่น ถุงมือ แว่นตา ผ้าปิดปาก

ขั้นตอนการซ่อมแซม

  1. ปล่อยน้ำออกจากถัง หากถังไฟเบอร์กลาสของคุณเป็นถังเก็บน้ำ ให้ทำการปล่อยน้ำออกจากถังให้หมดก่อน จากนั้นจึงเริ่มขั้นตอนการซ่อมแซม
  2. ทำความสะอาดบริเวณที่แตกร้าวหรือรั่วซึม ใช้หินเจียรขัดบริเวณที่แตกร้าวหรือรั่วซึมให้สะอาด เพื่อเป็นการขจัดเศษซากหรือสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อาจทำให้การซ่อมแซมไม่มีประสิทธิภาพ
  3. ผสมเรซิ่น + แป้งทัลคัม ผสมเรซิ่นและแป้งทัลคัมให้เข้ากัน โดยใช้แป้งทัลคัมประมาณ 10% ของปริมาณเรซิ่น เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่ยึดเกาะของเรซิ่นกับถังไฟเบอร์กลาส (ขั้นตอนนี้ควรปรึกษากับบริษัทที่จำหน่ายเรซิ่น)
  4. ใช้เรซิ่น + แป้งทัลคัมอุดรอยแตกร้าวหรือรั่วซึม ใช้เรซิ่น + แป้งทัลคัมอุดรอยแตกร้าวหรือรั่วซึมให้เต็ม โดยทาเรซิ่นให้ทั่วบริเวณที่แตกร้าวหรือรั่วซึม แล้วจึงใช้ใยแก้วปิดทับอีกชั้นหนึ่งเพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแรง
  5. ผสมเรซิ่น + ใยแก้ว ผสมเรซิ่นและใยแก้วให้เข้ากัน โดยใช้ใยแก้วประมาณ 20% ของปริมาณเรซิ่น เพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับถังไฟเบอร์กลาส
  6. ใช้เรซิ่น + ใยแก้วปิดทับบริเวณที่ซ่อมแซม ใช้เรซิ่น + ใยแก้วปิดทับบริเวณที่ซ่อมแซมให้ทั่ว โดยทาเรซิ่นให้ทั่วบริเวณที่ซ่อมแซม แล้วจึงใช้ใยแก้วปิดทับอีกชั้นหนึ่ง
  7. ปิดทับด้วยเจลโค้ท + สารป้องกัน UV เมื่อเรซิ่นแห้งดีแล้ว ให้ปิดทับด้วยเจลโค้ท + สารป้องกัน UV เพื่อป้องกันรอยแตกร้าวหรือรั่วซึมกลับมาเป็นซ้ำ

คำแนะนำ

  1. ควรสวมถุงมือ แว่นตา และหน้ากากป้องกันขณะซ่อมแซม
  2. ควรทารองพื้นบริเวณที่ซ่อมแซมก่อนทาเรซิ่น เพื่อเพิ่มการยึดเกาะของเรซิ่นกับถังไฟเบอร์กลาส
  3. ควรทาเรซิ่นให้ทั่วบริเวณที่ซ่อมแซม เพื่อไม่ให้น้ำซึมผ่านรอยแตกร้าวหรือรั่วซึมได้
  4. ควรปล่อยให้เรซิ่นแห้งสนิทก่อนใช้งาน เพื่อความปลอดภัย

หากถังไฟเบอร์กลาสของคุณมีรอยแตกร้าวหรือรั่วซึมเล็กน้อย การซ่อมแซมด้วยตัวเองตามขั้นตอนข้างต้นก็สามารถทำได้ แต่หากรอยแตกร้าวหรือรั่วซึมมีขนาดใหญ่ หรือบริเวณที่ซ่อมแซมอยู่บริเวณที่เปราะบาง เช่น บริเวณมุมของถัง ก็ควรปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัยและเพื่อให้การซ่อมแซมมีประสิทธิภาพสูงสุด

แนะนำข้อมูลวัสดุและอุปกรณ์ซอมไฟเบอร์กลาส

https://resinsjthailand.com/ไฟเบอร์กลาส-เอสเจ/


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีหล่อเรซิ่นกับของสด สตอเบอรี่สดในเรซิ่นใส

วิธีทำดอกไม้ในพิรามิดเรซิ่นใสเก๋ๆ

15 สิ่งในการทำงานเรซิ่นที่ DIY มือใหม่ต้องรู้