เทคนิคการเลือกใช้สีผสมเรซิ่น


สีผสมเรซิ่น เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานเรซิ่นให้สวยงามและโดดเด่น สีผสมเรซิ่นมีให้เลือกหลากหลายสีสันและประเภท สามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมของชิ้นงานที่ต้องการ แต่การเลือกสีผสมเรซิ่นให้เหมาะสมกับชิ้นงานนั้นก็มีเทคนิคอยู่บ้าง ดังนี้

1. เลือกสีสันให้เหมาะกับชิ้นงาน

ก่อนอื่นควรพิจารณาถึงสีสันของชิ้นงานที่ต้องการก่อน ว่าต้องการชิ้นงานที่มีสีสันใด เน้นความสดใส หรือความเรียบหรู หากต้องการชิ้นงานที่มีสีสันสดใส ควรเลือกใช้สีผสมเรซิ่นที่มีเฉดสีจัดจ้าน หากต้องการชิ้นงานที่มีสีสันเรียบหรู ควรเลือกใช้สีผสมเรซิ่นที่มีเฉดสีอ่อนหรือสีพาสเทล

2. เลือกประเภทของสีให้เหมาะกับเรซิ่น

สีผสมเรซิ่นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ สีผสมเรซิ่นแบบผง และสีผสมเรซิ่นแบบน้ำ สีผสมเรซิ่นแบบผงนิยมใช้ผสมกับเรซิ่นอีพอกซี่หรือโพลียูรีเทน ประเภทใสหรือโปร่งแสง ส่วนสีผสมเรซิ่นแบบน้ำนิยมใช้ผสมกับเรซิ่นอีพอกซี่หรือโพลียูรีเทน ประเภททึบแสง

3. ผสมสีผสมเรซิ่นในปริมาณที่เหมาะสม

การผสมสีผสมเรซิ่นในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้ชิ้นงานออกมาสวยงามและสม่ำเสมอ หากผสมสีผสมเรซิ่นมากเกินไป จะทำให้ชิ้นงานมีสีเข้มเกินไป หรืออาจทำให้เรซิ่นแห้งยากหรือไม่แห้งเลย หากผสมสีผสมเรซิ่นน้อยเกินไป จะทำให้ชิ้นงานมีสีอ่อนเกินไป หรืออาจทำให้สีของชิ้นงานไม่สม่ำเสมอ

4. ทดสอบสีก่อนการใช้งานจริง

ควรทดสอบสีผสมเรซิ่นก่อนการใช้งานจริง โดยผสมสีผสมเรซิ่นในปริมาณที่ต้องการ แล้วเทลงบนพื้นผิวเล็กๆ เช่น กระดาษ หรือถาดรอง จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้ง เพื่อดูสีสันและเฉดสีของสีผสมเรซิ่นที่แท้จริง

5. ทำความสะอาดอุปกรณ์หลังการใช้งาน

หลังการใช้งานควรทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ผสมสีผสมเรซิ่นทันที เพื่อไม่ให้สีผสมเรซิ่นแห้งติดอุปกรณ์ และทำให้อุปกรณ์เสียหายได้

สีผสมเรซิ่นคุณภาพดีเป็นอย่างไร?

  1. สีเฉพาะเบสเรซิ่นโดยเฉพาะเป็นสีที่สามารถผสมกับเรซิ่นแล้วเรซิ่นแห้งได้ มีลักษณะเป็นเนื้อครีม และ ผงสี มีหลากหลายสีให้เลือกใช้ตามจินตนาการ ได้แก่
  2. สีทึบแสงขาว ดำ ชมพู แดง เหลือง ม่วง น้ำเงิน เทา ส้ม ฟ้า น้ำตาล เขียว เขียวอ่อน งาช้าง
  3. สีใส โปร่งแสง เขียว ชมพู แดง ดำ ม่วง น้ำเงิน ส้ม เหลือง
  4. สีพาสเทล ทึบแสง เขียว เหลือง12653 เขียวทะเล 12658 ฟ้าคราม12660 ม่วง 12656 ส้ม 12670
  5. ผงสีสะท้อนแสง ขาว ชมพูสะท้อนแสง ส้มสะท้อนแสง ฟ้าสะท้อนแสง ม่วงสะท้อนแสง
  6. ผงเรืองแสงสีฟ้าน้ำทะเล ผงเรืองแสงสีธรรมชาติ สีส้ม สีชมพู สีเขียว
  7. นอกเหนือจากสีที่กล่าวมาด้านบน ยังมีผงทอง 5เฉด และ ผงมุกทอง ผงมุกทองแดง ผงเงิน ผงมุกขาว กากเพชร แผ่นทองคำเปลว แผ่นโฮโลแกรม

คลิปวิดีโอการใช้สีผสมเรซิ่น


สรุปเทคนิคการเลือกใช้สีผสมเรซิ่นที่กล่าวมาข้างต้นจะช่วยให้คุณสร้างสรรค์ชิ้นงานเรซิ่นออกมาได้อย่างสวยงามและโดดเด่น เพียงเลือกสีสันให้เหมาะกับชิ้นงาน เลือกประเภทของสีให้เหมาะกับเรซิ่น ผสมสีผสมเรซิ่นในปริมาณที่เหมาะสม และทดสอบสีก่อนการใช้งานจริง


คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสีผสมเรซิ่น



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีหล่อเรซิ่นกับของสด สตอเบอรี่สดในเรซิ่นใส

วิธีทำดอกไม้ในพิรามิดเรซิ่นใสเก๋ๆ

15 สิ่งในการทำงานเรซิ่นที่ DIY มือใหม่ต้องรู้