เรือไฟเบอร์กลาส ยุคของการสร้างและซ่อมเรือสมัยใหม่


เรือไฟเบอร์กลาส

ไปเที่ยวทะเลมีโอกาสได้นั่งเรือที่ทำจากไฟเบอร์กลาส เจ้าของเรือบอกว่ามีความทนทานไม่น้อยกว่าเรือที่ทำจากเหล็ก แต่มีน้ำหนักเบากว่ามาก สามารถซ่อมแซมได้ และสร้างเป็นรูปแบบต่างๆ ได้ง่าย ก็เลยอยากเอาความรู้มาแชร์กัน 

ไฟเบอร์กลาส (Fiberglass) เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมมากในการสร้างเรือเนื่องจากมีคุณสมบัติที่น่าสนใจและเหมาะสมกับการใช้ในสภาพแวดล้อมทะเลและน้ำท่วมมากมาย นี่คือบางเหตุผลที่ทำให้ไฟเบอร์กลาสเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในการสร้างเรือ

  • ความทนทานต่อสภาพแวดล้อมทะเล ไฟเบอร์กลาสมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมทะเลมาก ไม่เป็นที่กัดกร่อนจากเกล็ดน้ำทะเล และไม่แก่ต่อผลกระทบจากแสงแดดหรือการติดเกลี่ยวของเครื่องมือทางทะเลต่าง ๆ
  • มีน้ำหนักเบา ไฟเบอร์กลาสมีน้ำหนักที่เบากว่าเรือที่ผลิตจากวัสดุอื่น ๆ เช่น เหล็กหรือไม้ ทำให้เรือมีความสามารถในการลอยน้ำได้ดี เป็นประโยชน์สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการประหยัดพลังงาน
  • ความแข็งแรงและทนทาน ไฟเบอร์กลาสมีความแข็งแรงมาก และสามารถทนทานต่อแรงกระแทกได้ดี ทำให้เรือมีอายุการใช้งานที่นานและไม่ต้องการการบำรุงรักษามากมาย
  • ความสวยงามและออกแบบได้หลากหลาย ไฟเบอร์กลาสสามารถถูกออกแบบได้หลากหลายในเรื่องของรูปทรง สี และรายละเอียด เพื่อตอบสนองความต้องการและรสนิยมของลูกค้า
  • ความสมราคา การผลิตเรือจากไฟเบอร์กลาสมีต้นทุนที่สมราคามากกว่าการผลิตเรือจากวัสดุบางประการ ทำให้เรือที่ผลิตจากไฟเบอร์กลาสมีราคาที่เข้าถึงและมีมูลค่าสูง
  • ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ไฟเบอร์กลาสในการสร้างเรือมีผลในการลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการใช้วัสดุ และไม่ส่งกลิ่นหรือสารพิษในขั้นตอนการผลิต

ดังนั้น การเลือกใช้ไฟเบอร์กลาสในการสร้างเรือไม่เพียงแต่ช่วยลดน้ำหนักและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน แต่ยังมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมทะเลที่ทำให้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เป็นความรู้ดีๆ เอามาฝากกันค่ะ

แนะนำอุปกรณ์และวัสดุงานไฟเบอร์กลาสคุณภาพสูง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีหล่อเรซิ่นกับของสด สตอเบอรี่สดในเรซิ่นใส

วิธีทำดอกไม้ในพิรามิดเรซิ่นใสเก๋ๆ

15 สิ่งในการทำงานเรซิ่นที่ DIY มือใหม่ต้องรู้