เทคนิคการใช้สีผสมเรซิ่นแต่ละชนิด

 เทคนิคการใช้สีผสมเรซิ่นแต่ละชนิด

เรซิ่นสามารถผสมกับสีได้หลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับความต้องการและลักษณะของชิ้นงานที่ต้องการทำ โดยทั่วไปแล้ว เรซิ่นสามารถผสมกับสีได้ดังนี้

สีผสมเรซิ่น

  1. สีย้อมเรซิ่น (Resin Dye) เป็นสีที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับผสมกับเรซิ่น มีลักษณะเป็นผงหรือของเหลว สีย้อมเรซิ่นมีให้เลือกหลากหลายเฉดสี ทั้งสีทึบแสง สีใส และสีเมทัลลิค

  2. สีแอลกอฮอล์ (Alcohol Ink) เป็นสีที่ผสมกับแอลกอฮอล์ ทำให้สามารถผสมกับเรซิ่นได้อย่างง่ายดาย มีลักษณะเป็นสีเหลว มีให้เลือกหลากหลายเฉดสี ทั้งสีทึบแสงและสีใส

  3. สีอะคริลิก (Acrylic Paint) เป็นสีที่พบได้ทั่วไป สามารถผสมกับเรซิ่นได้ แต่อาจทำให้ เรซิ่นมีความขุ่นและจับตัวได้ยาก แนะนำให้ผสมสีอะคริลิกกับเรซิ่นในปริมาณที่น้อยและผสมให้เข้ากันดีก่อนเทลงในแม่พิมพ์

  4. สีน้ำมัน (Oil Paint) เป็นสีที่ให้ความเงางามและติดทนนาน สามารถผสมกับเรซิ่นได้ แต่อาจทำให้เรซิ่นมีความขุ่นและจับตัวได้ยาก แนะนำให้ผสมสีน้ำมันกับเรซิ่นในปริมาณที่น้อยและผสมให้เข้ากันดีก่อนเทลงในแม่พิมพ์

คู่มือสีผสมเรซิ่นคุณภาพดีจากเอสเจ

https://resinsjthailand.com/สีผสมเรซิ่น-เอสเจ/ 


นอกจากนี้ เรซิ่นยังสามารถผสมกับวัสดุอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น ฟอยล์ เม็ดแก้ว คริสตัล หิน ดอกไม้แห้ง เป็นต้น เพื่อเพิ่มความสวยงามและลูกเล่นให้กับชิ้นงาน

เคล็ดลับในการผสมเรซิ่นกับสี

ในการผสมเรซิ่นกับสี ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยและเพื่อให้ชิ้นงานออกมาสวยงามตรงตามความต้องการ โดยควรผสมสีลงในเรซิ่นในปริมาณที่น้อยๆ ก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มปริมาณสีจนได้สีที่ต้องการ จากนั้นจึงเทลงในแม่พิมพ์

  1. ควรผสมเรซิ่นและสีให้ทั่วถึงกัน เพื่อให้สีกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอ

  2. ควรผสมเรซิ่นและสีให้เร็วที่สุด เพื่อให้เรซิ่นไม่แข็งตัวก่อนผสมสีเสร็จ

  3. ควรผสมเรซิ่นและสีในห้องที่มีอุณหภูมิคงที่ เพื่อให้เรซิ่นแข็งตัวได้อย่างสม่ำเสมอ


คลิ๊กดูสีคุณภาพดี สำหรับผสมเรซิ่น


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีหล่อเรซิ่นกับของสด สตอเบอรี่สดในเรซิ่นใส

วิธีทำดอกไม้ในพิรามิดเรซิ่นใสเก๋ๆ

15 สิ่งในการทำงานเรซิ่นที่ DIY มือใหม่ต้องรู้