เคมีเสริมเรซิ่นมีอะไรบ้าง?

 เคมีเสริมเรซิ่นมีอะไรบ้าง?

เรซิ่นชนิดโพลีเอสเตอร์เบสเป็นของเหลวที่มีคุณสมบัติหลากหลายการใช้งาน ในการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ เช่น การทำเครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น เรซิ่นแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้เคมีเสริมเรซิ่นเพื่อช่วยปรับแต่งคุณสมบัติของเรซิ่นให้ตรงตามความต้องการ


เคมีเสริมเรซิ่นมีหลากหลายชนิด แต่ละชนิดมีสรรพคุณและการใช้งานแตกต่างกันไป บทความนี้จะกล่าวถึงเคมีเสริมเรซิ่นที่นิยมใช้กันทั่วไป ดังนี้


1. โคบอลต์ (Cobalt)

โคบอลต์เป็นเคมีที่ใช้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาช่วยให้เรซิ่นแข็งตัวเร็วขึ้น นิยมใช้สำหรับเรซิ่นชนิดโพลีเอสเตอร์ โดยผสมโคบอลต์ในอัตราส่วน 0.5-1% ของน้ำหนักเรซิ่น


2. โมโนสไตรีน (Styrene Monomer)

โมโนสไตรีนเป็นโมเลกุลขนาดเล็กของเรซิ่น นิยมใช้ผสมกับเรซิ่นเพื่อให้เรซิ่นเหลวขึ้น ช่วยให้ไล่ฟองอากาศได้ง่ายขึ้น และทำให้ชิ้นงานมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เมื่อเรซิ่นเหลว ทำให้เรงานง่ายขึ้น ฟองอากาศออกง่ายขึ้น


3. เจลโค้ท (Gelcoat)

เจลโค้ทเป็นสารเคลือบผิวที่มีลักษณะเป็นฟิล์มแข็ง นิยมใช้เคลือบผิวด้านนอกของชิ้นงานเรซิ่น ใช้ทำผิวผลิตภัณฑ์เพื่อปกป้องผิวชิ้นงานจากรอยขีดข่วนและแสงแดด เจลโค้ทสามารถผสมสีได้


4. แว็กซ์ถอดแบบ (Mold Release)

แว็กซ์ถอดแบบเป็นสารเคลือบผิวที่ช่วยให้ชิ้นงานหลุดออกจากแบบได้ง่ายขึ้น นิยมใช้สำหรับงานเรซิ่นที่จำเป็นต้องถอดชิ้นงานออกจากแบบ เช่น งานหล่อขึ้นรูป


5. สารลดกลิ่น (Deodorizer)

สารลดกลิ่นเป็นสารที่ช่วยกลบกลิ่นของเรซิ่นขณะแข็งตัว นิยมใช้สำหรับงานเรซิ่นที่จำเป็นต้องทำงานในบริเวณที่มีคนอยู่เป็นจำนวนมาก


นอกจากนี้ยังมีเคมีเสริมเรซิ่นอื่นๆ อีกมากมาย เช่น สารเติมแต่งความแข็ง สารเติมแต่งความยืดหยุ่น สารเติมแต่งความทนทานต่อสารเคมี เป็นต้น ซึ่งสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการและการใช้งาน การเลือกใช้งานเคมีเสริมเรซิ่นควรศึกษาข้อมูลและคำแนะนำของผู้ผลิตอย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูงสุด


เคมีเสริมเรซิ่นคุณภาพดีจากเอสเจ

https://resinsjthailand.com/เคมีเสริมเรซิ่น-เอสเจ/


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีหล่อเรซิ่นกับของสด สตอเบอรี่สดในเรซิ่นใส

วิธีทำดอกไม้ในพิรามิดเรซิ่นใสเก๋ๆ

15 สิ่งในการทำงานเรซิ่นที่ DIY มือใหม่ต้องรู้